Hệ số hồi quy là gì? Phân tích hồi quy là gì?

Hệ số hồi quy là gì? Chắc hẳn đối với một số bạn có thể sẽ nghe rất lạ cụm từ này. Tuy nhiên, đây được xem là một phần kiến thức căn bản đối với những ai đang học chuyên ngành kinh tế, nhất là đối với môn kinh tế lượng. Để hiểu rõ hơn về cụm từ này thì bài viết sẽ giới thiệu cho các bạn khái niệm cũng như những kiến thức liên quan đến nó nhé.

Tìm hiểu về hệ số hồi quy là gì?

 Hệ số hồi quy thực ra là hệ số của phương trình phân tích hồi quy. Thông thường hệ số này sẽ được ký hiệu bằng một chữ cái, chẳng hạn như C¯ và c. Những hằng số này thu được bằng phương pháp bình phương nhỏ nhất thông thường này được gọi là hệ số hồi quy ước lượng được. Khi đã có giá trị bằng số của hệ số hồi quy ước lượng được, người ta sẽ sử dụng chúng để dự báo giá trị của biến phụ thuộc C. Đương nhiên là bạn phải biết được giá trị của biến độc lập Y thì mới tính được. Ví dụ sau sẽ giúp bạn dễ dàng hình dung rõ hơn:  

Ví dụ: phương trình tuyến tính có dạng là C = C¯ + cY. Nếu như ta lấy hệ số hồi quy ước lượng được của C¯ và c lần lượt là 500 và 0.7. Vậy thì phương trình hồi quy sẽ là C = 500 + 0.7Y. Từ đó, chúng ta có thể suy ra rằng, nếu thu nhập của một người bằng 10 000 đồng thì sẽ có mức chi tiêu cho tiêu dùng được áp dụng theo công thức như sau: C = 500 + 0.7Y = 500 + 0.7 x 10000 = 7500.

hệ số hồi quy là gì

Ngoài ra, hệ số hồi quy sẽ phản ánh độ dốc của đường hồi quy tuyến tính c. Đồng thời, nó cũng có ý nghĩa rất quan trọng trong môn kinh tế học. Bởi vì nó giúp thấy được sự thay đổi của biến phụ thuộc, nếu là trong trường hợp này đây là biến tiêu dùng hoặc khi có sự thay đổi bằng một đơn vị của biến độc lập ở trong trường hợp là thu nhập. Để giúp hiểu rõ hơn thì bài viết sẽ lấy ví dụ cụ thể sau: giá trị của c bằng 0.7 cho thấy người tiêu dùng sẽ chi 70% thu nhập sử dụng tăng thêm cho mục đích tiêu dùng.

Dạng đơn giản nhất của mô hình hồi quy là chứa một biến phụ thuộc và một biến độc lập đơn. Trong đó, biến phụ thuộc được biết với các tên như: biến đầu ra, biến nội sinh, biến Y, …. còn biến độc lập đơn thì được gọi là: hệ số, biến-X, …. Ví dụ: sự phụ thuộc của huyết áp Y theo tuổi tác X của một người

Tìm hiểu về phân tích hồi quy là gì?

Ngoài biết được khái niệm hệ số hồi quy là gì thì các bạn cũng cần biết về khái niệm phân tích hồi quy. Bởi vì hệ số hồi quy là một phần nằm trong phân tích hồi quy và khái niệm này cũng là phần rất quan trọng trong môn kinh tế lượng nên muốn học tốt cái này, các bạn cần nắm rõ về nó nhé.

Phân tích hồi quy có tên tiếng Anh là Regression analysis là dạng kỹ thuật thống kê dùng để ước lượng được phương trình phù hợp với mọi tập kết quả quan sát của biến phụ thuộc và biến độc lập. Trong đó, giá trị kỳ vọng của một hay nhiều biến ngẫu nhiên được dự đoán tùy thuộc vào điều kiện của các biến ngẫu nhiên khác đã được tính toán. Ví dụ như: hồi quy tuyến tính, hồi quy logit, ….

hệ số hồi quy là gì

Ngoài ra, phân tích hồi quy không chỉ là trùng khớp đường cong mà nó còn phải trùng khớp với một mô hình với các thành phần ngẫu nhiên và xác định (được gọi tên tiếng Anh là Deterministic and Stochastic components). Đương nhiên việc lựa chọn đường cong đó phải chắc chắn vừa khớp tuyệt đối với một tập điểm dữ liệu. Trong đó, thành phần xác định sẽ được gọi là bộ dự đoán (predictor), còn thành phần ngẫu nhiên sẽ được gọi là phần sai số (error term).

Mục đích sử dụng phân tích hồi quy là gì?

Các bạn có thể tưởng tượng ra rằng, chúng ta sẽ phải bắt gặp một thông tin về thu nhập và chỉ tiêu tiêu dùng. Qua đó, chúng ta sẽ thấy được rằng chỉ tiêu tiêu dùng sẽ phụ thuộc vào thu nhập. Từ đó, chúng ta sẽ biểu diễn hai biến độc lập này lên đồ thị. Trong đó, biểu diễn biến phụ thuộc vào trục tung, còn biến giải thích (còn gọi là biến độc lập) sẽ lên trục hoành.

Vì vậy, mục đích của việc sử dụng phương pháp phân tích hồi quy nhằm qua những điểm dữ liệu đã thu thập được thì chúng ta sẽ có thể ra được một đường sao cho phù hợp nhất và sát nhất với các quan sát làm sao cho có thể biểu diễn mối quan hệ giữa hai biến thu nhập và chỉ tiêu tiêu dùng một cách đáng tin cậy nhất.

Vậy là các bạn đã biết được hệ số hồi quy là gì chưa nào? Ngoài ra, bài viết còn chia sẻ một số kiến thức liên quan đến phân tích hồi quy. Tuy đây chỉ là một vài thông tin cơ bản về các khái niệm này nhưng vẫn hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ có được những thông tin thật sự bổ ích nhé. Chúc các bạn sẽ học thật tốt môn này.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Kittenpants
Logo